12
Cửa
“Hãy cảm tạ mà vào các cửa Ngài” — Thi thiên 100:4
Nêhêmi chương 3 mô tả những người thợ
lo tái thiết bức tường quanh thàng Jerusalem .
Bức tường có 12 cổng. 12 cổng nầy mô tả cách ăn ở Cơ đốc từ đầu cho đến
cuối:
1. Cửa
CHIÊN (3:1) = Cánh cổng CỨU RỖI. Những con chiên dùng làm con sinh được dẫn qua cánh cổng nầy. Chúa
Jêsus là con sinh Chiên Con cung ứng SỰ CỨU RỖI. Đây là chỗ mà đời sống Cơ đốc bắt đầu.
2. Cửa
CÁ (3:3) = Cách cổng CHINH PHỤC LINH HỒN. Khi chúng ta bước theo Chúa Jêsus,
chúng ta trở thành những tay đánh lưới người (Mathiơ 4:4).
3. Cửa
CŨ (3:6) = Cổng AN NINH, trong việc tìm kiếm “những đường
lối cũ” (Giêrêmi 6:16).
4. Cửa
TRŨNG (3:13; đối chiếu 2:13) = Cổng THƯƠNG KHÓ. Có những chỗ trũng trong đời sống Cơ đốc.
5. Cửa
PHÂN (3:13, 14) = Cổng TỘI LỖI. Chúng ta cần xoá sạch sự ô uế ra khỏi đời sống chúng ta (II Côrinhtô 7:1).
6. Cửa
GIẾNG (3:15)
= Cổng ĐẦY DẪY
ĐỨC THÁNH LINH (Giăng 7:38-39).
7. Cửa
NGỤC (3:25 đối chiếu 12:39) = Cổng ĐẦU PHỤC. Phaolô đề cập tới bản thân ông là "tù
nhân của Đức Chúa Jêsus Christ".
8. Cửa
NƯỚC (3:26; 8:1-8, 16) = Cổng KINH THÁNH (Êphêsô
5:26; Giăng 15:3). Hãy chú ý CHẲNG CÓ TU SỬA NÀO cần có tại cổng Nước. Lời của Đức Chúa
Trời không cần phải tu sửa. Lời ấy là trọn vẹn.
9. Cửa
NGỰA (3:28 đối chiếu II Sử ký 23:15) = Cổng CHIẾN TRƯỜNG THUỘC LINH. Bầy ngựa được sử dụng
cho chiến trận (Giêrêmi 8:6).
10. Cửa
ĐÔNG (3:29 đối chiếu Êxêchiên 9:2; 44:1-3) = Cổng TÁI LÂM của Chúa chúng ta, Ngài
sẽ vào qua cổng phía Đông.
11. Cửa
MI-PHƠ-CÁT (3:31) = Cổng TỰ XÉT MÌNH. “Mi-phơ-cát” có nghĩa là “kiểm tra” (xem I
Côrinhtô 11:28).
12. Cửa
ÉPRAIM (8:16; 12:39) = Cổng BIỆT RIÊNG. Épraim là chi phái mà Đức Chúa Trời phán “mặc nó”, vì họ đã hiệp cùng hình tượng (Ôsê 4:17).
Trong
Nêhêmi 3:32, chúng ta thấy cửa Chiên được nhắc tới một lần nữa. Tại sao? Vì mọi
sự bắt đầu và kết thúc với Chúa Jêsus, là Chiên Con của Đức Chúa Trời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét